วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

2. บูรณาการงานคุณภาพกับการเพิ่มประสิทธิภาพด้วย อาโปเอส


            "APO-S"                                                                                                                                            ผศ.ดร.ศิริรัตน์  วงศ์ประกรณ์กุล

         สวัสดีค่ะ เจอกันอีกครั้ง กับ อ.อ้อ นะคะ เมื่อวานนี้เพิ่งไปเขต 5 ราชบุรีมาเลยยังมีควันหลงงาน PDCA ด้วย APO-S (อาโปเอส หรือ อาโปสไมล์) จึงขอเอามาเขียนเป็นเรื่องเล่าค่ะ APO-S ย่อมาจาก  A: Analysis, P: Process, O: Output และ S: Smile

" APO-S คือระบบการเพิ่มศักยภาพบุคลากร เพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มขีดความสามารถการกำกับติดตามและประเมินผล มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับลูกค้า เพิ่มทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ และการใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงประกอบการวิเคราะห์และตัดสินใจ โดยบูรณาการวงจร  PDCA
กับงานคุณภาพ ได้แก่ ISO 9001:2015, Risk Management with COSO ERM และ Internal Control  "

ระบบ APO-S คำนึงถึงคุณภาพการทำงาน 7 ประการด้วยกัน 
             1. Voice of Customer
             2. Efficiency
             3. Effectiveness 
             4. Risk
             5. Opportunity
             6. Strategy
             7. Independent auditors

ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. สร้างไฟล์ excel ชื่อ Analysis เพื่อใช้ในการวางระบบความคิดและใช้สืบค้นอย่างรวดเร็ว
2. ยึดกรอบการทำงานตามภารกิจขององค์กร กำหนดเป็น Core Process และ Support Process ระบุกระบวนงานทั้งของทั้ง Core Process และ Support Process
3. สร้าง Keywords ความสำเร็จหลากหลายมุมมอง เรียก “คำคุณภาพ” โดยมุมมองความสำเร็จกำหนดไว้ 7 ช่องทางประกอบด้วย a. รับฟังลูกค้า b. ประสิทธิภาพ c. ประสิทธิผล (เน้นผลลัพธ์ถึงลูกค้าและภาคีเครือข่าย) d1. ความเสี่ยง (ตาม COSO ERM แบ่งออกเป็น Strategic risk, Operational risk, Financial risk และ Compliance risk) d2. โอกาส (จากวิกฤตที่เป็นความเสี่ยงอาจส่งผลให้เป็นโอกาสขององค์กร) e. ยุทธศาสตร์องค์กร f. ผลตรวจสอบอิสะ (ได้แก่ ส.ต.ง. ป.ป.ช. ส.ร.อ. และ ส.ต.ส.)
4. สร้างกระดาษทดในการวิเคราะห์ Gap Analysis โดยมีขั้นตอนในการวิเคราะห์ดังนี้
    4.1 เริ่มด้วยการหา Keyword คำคุณภาพที่สอดคล้องกับกระบวนงาน (กระบวนงานหลักไม่ใช่กิจกรรมหรือโครงการย่อย)
       4.2 ในแต่ละ Keyword ให้หาความสำเร็จที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกระบวนงาน และสร้างตัววัดความสำเร็จ พร้อมสูตรการคำนวณและวิธีการจัดเก็บ
         4.3 ทบทวนสถานการณ์ปัจจุบัน
     4.4 วิเคราะห์หา Gap และมาตรการแก้ไข (มาตรการแก้ไขคือวิธีการใหม่และดำเนินการได้ด้วยตนเองเพื่อให้งานสำเร็จ)
         4.5 รวบรวมมาตรการแก้ไขในแต่ละมุมมองมาสังเคราะห์ให้ได้ Road map การพัฒนางาน
         4.6 สร้าง Series การปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง เล่าเรื่องราวให้เห็นความสำเร็จจากการดำเนินงานตาม Road map สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของกระบวนงาน

ฉบับถัดไปจะนำตัวอย่างการคิดมาให้ดูค่ะ


         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

3. How to boost call centre excellence

องค์กรอยากมี call center excellence ผศ.ดร.ศิริรัตน์ วงศ์ประกรณ์กุล 12 กุมภาพันธ์ 2563     เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ลาที่ทำงา...